Quyền thừa kế của con riêng như thế nào?

Nhiều người thắc mắc, không biết trường hợp là con riêng có được thừa kế không? Nếu có thì quyền thừa kế đó được pháp luật quy định như thế nào? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được chúng tôi trả lời cụ thể hơn trong nội dung bài viết sau, quý khách vui lòng tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé!

Trong quan hệ gia đình vấn đề hai vợ chồng trước hoặc sau khi kết hôn có con riêng là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên mọi chuyện sẽ trở nên phức tạp hơn khi phát sinh mối quan hệ thừa kế. Tức là nếu một trong hai người có con riêng là vợ, hoặc chồng chết thì sẽ xuất hiện mối quan hệ thừa kế trong gia đình. 

Quyền thừa kế của con riêng nhưhế nào?
Quyền thừa kế của con riêng nhưhế nào?

Điều 651 BLDS 2015 quy định về những người thừa kế theo pháp luật bao gồm 3 hàng thừa kế chính là: hàng thừa kế thứ nhất, hàng thừa kế thứ hai và hàng thừa kế thứ ba. Trường hợp con riêng thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên vẫn sẽ được thừa kế như con đẻ (tức là con riêng của chồng (nếu chồng chết), con riêng của vợ (nếu vợ chết).

Do chưa hiểu rõ về bản chất của mối quan hệ thừa kế nên vẫn còn nhiều quan niệm kỳ thị và phân biệt con riêng. Thâm chí coi thường và kiếm cớ tước đoạt quyền thừa kế của người con riêng. Nhưng xét trong khuôn khổ quan hệ thừa kế thì con riêng vẫn thuộc diện được thừa kế nếu như có người để lại di chúc hợp pháp phân chia di sản cho con riêng và con riêng có công lao chăm sóc, phụng dưỡng, sống chung với cha dượng, mẹ kế. 

Bên cạnh đó, Luật Hôn nhân và gia đình cũng quy định về quyền, nghĩa vụ của cha dượng, mẹ kế với con riêng của bên kia như sau: Phải yêu thương, tôn trọng ý kiến của con; Trong nom, nuôi dưỡng, chăm sóc việc học hành, giáo dục cả con; Không được phân biệt đối xử giữa các con. 

Nếu bạn là con riêng hoặc có con riêng, bạn nên tìm hiểu kĩ hơn về pháp luật thừa kế để bảo vệ quyền thừa kế hợp pháp của chính mình và của con mình. Tổng đài 0909 854 850 tư vấn luật miễn phí 24/24 cho tất cả các quý khách hàng trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai... 

Trên đây là một số thông tin pháp lý hữu ích về quyền thừa kế của con riêng. Quý khách có bất kỳ điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ Hotline: 0909 854 850. Hoặc đến trực tiếp văn phòng luật sư uy tín DHLaw số 185 Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM. 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Hướng dẫn thủ tục xác nhận nguồn gốc Việt Nam

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều