Con ở với mẹ sau khi ly hôn có được thừa kế?



Hỏi:
Xin chào toàn thể Luật sư của công ty Luật DHLaw. Em tên Ngọc, em có câu hỏi này kính mong Luật sư tư vấn hộ em: Khi em còn nhỏ, cha mẹ em đã ly hôn thuận tình và em được mẹ nuôi dưỡng cho đến khi trưởng thành. Còn cha em thì cũng đã lập gia đình mới và có thêm 2 người con nữa, nhưng không may cha em vừa qua đời đột ngột và có để lại một khối tài sản khá lớn. Vậy em muốn nhờ Luật sư tư vấn là liệu em có được thừa hưởng một phần tài sản mà cha em để lại hay không?

Đáp:
Chào Ngọc! Cảm ơn bạn đã chia sẻ vấn đề của mình cho chúng tôi nghe và để giúp bạn sớm giải đáp được vướng mắc của mình chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Con ở với mẹ sau khi ly hôn có được thừa kế?
Con ở với mẹ sau khi ly hôn có được thừa kế?


Việc cha mẹ bạn chấm dứt tình trạng hôn nhân khi tình cảm vợ chồng nguội lạnh dần chứ không phải là chấm dứt mối quan hệ cha con vì vậy bạn vẫn được hưởng một phần thừa kế theo quy định của pháp luật. Và quy luật đó được thể hiện tại Điều 676 của Luật Dân sự 2005 như sau:

1.Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự như sau:

-Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con ruột của người chết;
-Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết, cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
-Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2.Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3.Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước đó đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về vấn đề “Sau khi ly hôn, con ở với mẹ thì có được hưởng phần thừa kế tài sản của cha hay không?” mà bạn đang cần chúng tôi giải đáp. Hi vọng rằng với nội dung mà DHLaw chia sẻ sẽ giúp Ngọc biết được rằng mình vẫn được quyền hưởng thừa kế từ bố mặc dù mình ở với mẹ.

Nếu còn bất cứ vướng mắc nào chưa hiểu Ngọc vui lòng đến trực tiếp công ty của mình tại địa chỉ số 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM. hoặc gọi vào số Hotline 0909 854 850 để được đội ngũ luật sư giỏi ở TPHCM tư vấn cụ thể, tận tình, kịp thời Ngọc nhé.

Một lần nữa DHLaw cảm ơn Ngọc đã chia sẻ vấn đề nhỏ của mình cho chúng tôi. Chúc Ngọc luôn thành công trong cuộc sống nhé.

—————————————————————————–
Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Bộ phận Tư vấn Luật Thừa kế DHLaw
Add: 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
Tell: (028) 66 826 954    
Hotline: 0909 854 850

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều

Hướng dẫn giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế hiệu quả