Thủ tục ủy quyền cho người khác khai nhận di sản thừa kế


Theo quy định của pháp luật, tính từ thời điểm mở di chúc (tuyên bố nội dung di chúc), thì người thừa kế phải thực hiện và hoàn tất thủ tục khai nhận di sản thừa kế. Tuy nhiên nếu Kiều bào Việt đang sống ở nước ngoài không thể về nước thì vẫn có thể tiến hành ủy quyền cho người thân hoặc luật sư đại diện tại Việt Nam để họ hoàn tất hồ sơ khai di sản thừa kế hợp pháp.

1. Hồ sơ, thủ tục ủy quyền khai nhận di sản thừa kế

Mọi cá nhân đều có thể quyền cho người khác để nhân danh mình thực hiện các thủ tục pháp lý hoặc giao dịch dân sự (Trừ các trường hợp đặc biệt như ly hôn). Nhưng các cá nhân đó phải đảm bảo được quyền cá nhân và đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

Thủ tục ủy quyền cho người khác khai nhận di sản thừa kế
Thủ tục ủy quyền cho người khác khai nhận di sản thừa kế

- Người được ủy quyền có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

- Không có tiền án, tiền sự vi phạm pháp luật.

- Phải thực hiện và tuân thủ đúng quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm khi được ủy quyền.

- Không được phép lợi dụng lòng tin của người ủy quyền nhằm trục lợi bản thân, nhân danh người ủy quyền để lừa đảo làm mất uy tín, danh dự của người ủy quyền.

- Việc ủy quyền phải được diễn ra tự nhiên, không bị ép buộc, cưỡng chế.

- Văn bản ủy quyền phải được viết tay hoặc đánh máy rõ ràng, không tẩy xóa.

Điều này sẽ giúp đảm bảo việc ủy quyền cho người khác thay mình thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế là hoàn toàn hợp pháp, minh bạch. Tránh những tranh chấp không đáng có.

Người Việt Nam làm giấy ủy quyền sẽ mang ra UBND Quận hoặc các phòng công chúng nhà nước để thực hiện việc chứng thực hồ sơ. Đối với trường hợp ủy quyền có thù lao thì phải thực hiện lập hợp đồng ủy quyền và công chúng. Trong văn bản ủy quyền phải ghi rõ các nội dung: Phạm vi ủy quyền, thời hạn, ủy quyền có/không thù lao …

Việc ủy quyền sẽ chấm dứt khi.

- Thời hạn ủy quyền kết thúc hoặc công việc ủy quyền đã hoàn thành.

- Người ủy quyền hủy bỏ ủy quyền hoặc người được ủy quyền từ chối ủy quyền.

- Người ủy quyền hoặc người được ủy quyền bị mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc chết.


2. Mẫu giấy ủy quyền khai nhận di sản thừa kế


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------o0o-------
GIẤY UỶ QUYỀN
V/v khai nhận di sản thừa kế

Hôm nay, ngày .......... tháng .......... năm 2009, tại …………………..
Tên tôi là:
Sinh ngày:
CMND số:
Do Công an .......... cấp ngày ..........
Hộ khẩu thường trú tại:
Bằng Giấy uỷ quyền này tôi uỷ quyền cho :
Ông/bà:
Sinh ngày:
CMND số:
Do Công an .......... cấp ngày ..........
Hộ khẩu thường trú tại:
Thực hiện các công việc sau:
1.      Bà:.......... được quyền thay mặt và nhân danh tôi liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế đối với phần di sản thừa kế do Ông/Bà .......... chết để lại là ..........
2.       Sau khi hoàn tất thủ tục khai nhận di sản thừa kế Ông/Bà ........... được quyền thay mặt và nhân danh tôi để quản lý, sử dụng, xây dựng, cho thuê, bán hoặc tặng cho toàn bộ quyền sở hữu của tôi đối với căn nhà trên căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành.
3.      Trong phạm vi uỷ quyền, Ông/Bà .......... được quyền liên hệ với các cơ quan chức năng để tiến hành các thủ tục về các hành vi đã được uỷ quyền, được tự quyết định mọi vấn đề đã được uỷ quyền.
4.      Tiền thu được từ việc thực hiện các hành vi đã được uỷ quyền nêu trên, Ông/Bà .......... sẽ giao lại cho tôi sau này.
5.      Trong phạm vi uỷ quyền, Ông/Bà .......... được quyền lập, ký tên trên các giấy tờ liên quan, thực hiện các quyền, nghĩa vụ pháp luật quy định có liên quan đến các hành vi được uỷ quyền nêu trên.
Thù lao uỷ quyền: Uỷ quyền này không có tính thù lao.
Thời hạn uỷ quyền:.......... năm kể từ ngày được Văn phòng công chứng chứng nhận hoặc khi hợp đồng uỷ quyền hết hiệu lực theo quy định tại Bộ luật Dân sự.
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về mọi hành vi, quyết định do Ông/Bà:.......... nhân danh tôi thực hiện nội dung uỷ quyền trên đây, đồng thời tôi cam kết phần căn nhà này hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của tôi, căn nhà hiện không có bất cứ tranh chấp nào và hiện không cho thuê hoặc hứa bán, thế chấp cho bất cứ ai.
Tôi đã đọc lại, hiểu rõ nội dung Giấy ủy quyền này và tự nguyện ký tên/ điểm chỉ dưới đây.
NGƯỜI UỶ QUYỀN
(Ký/ điểm chỉ, ghi rõ họ tên)

Người Việt kiều có thể làm Hợp đồng ủy quyền và đem chứng nhận bởi Cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài. Hợp đồng ủy quyền được thực hiện bởi Viên chức lãnh sự, viên chức ngoại giao theo trình tự, thủ tục của Luật Công chứng.

Phía trên đây là một số thông tin về việc ủy quyền trong khai nhận di sản thừa kế. Hi vọng công ty luật uy tín tại TPHCM đã mang đến những thông tin hữu ích cho quý khách. Nếu quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Thừa kế DHLaw.
Add: 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều

Hướng dẫn thủ tục xác nhận nguồn gốc Việt Nam