Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp


Xin hỏi luật sư! Trước khi cha tôi mất có tiến hành vay thế chấp căn nhà, nay ông mất, khoản nợ đó ông chưa trả hết nên phía ngân hàng đã gửi văn bản về yêu cầu tôi phải hoàn tất trả nợ cho ông. Trường hợp này phía ngân hàng yêu cầu tôi như vậy là đúng hay sai? Và tôi nên giải quyết vấn đề này như thế nào? Rất mong nhận được ý kiến tích cực từ phía luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Xuân Thanh, Bình Dương).

Đáp: Anh Xuân Thanh thân mến!

DHLaw rất vui khi nhận được câu hỏi của anh, chúng tôi xin được giải đáp cụ thể như sau:

Trường hợp 1: Nếu bố bạn di chúc, trong di chúc có ghi rõ người thừa kế và phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ thì người đó đương nhiên phải hoàn thành tâm nguyện của bố bạn.

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp
Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Trường hợp 2: Nếu như bố bạn không để lại bất kì di chúc gì thì bắt buộc bạn phải xác định quyền thừa kế của mình theo pháp luật. Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 bao gồm:

"1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản”.

Căn cứ theo quy định trên thì bạn là con trai và thuộc hàng thừa kế thứ nhất, bạn được thừa kế căn nhà. Nay căn nhà đã bị thế chấp thì bạn phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ thay cho bố mình. Nếu bạn có anh em ruột thì có thể thỏa thuận với họ về việc cùng nhau trả khoản nợ đó.

Điều 615 Bộ luật Dân sự 2015 quy định cụ thể về việc thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như sau:

1. Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

3. Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

4. Trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân.

Căn cứ theo quy định trên, khi bố bạn mất mà để lại di sản thì những người thừa kế sẽ phải có trách nhiệm thanh toán các khoản nợ mà bố bạn có. Tuy nhiên, trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản này sẽ chỉ được thực hiện trong phạm vi di sản mà người đó được hưởng. Trong trường hợp không có di sản để lại thì người thừa kế không có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản do bố bạn để lại.

Trên đây là một số thông tin pháp luật liên quan đến vấn đề thừa kế tài sản đã bị thế chấp. Nếu quý khách hàng có bất kì điều gì thắc mắc xin vui lòng liên hệ Hotline: 0909 854 850 hoặc trực tiếp đến địa chỉ 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM..


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều

Hướng dẫn giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế hiệu quả