Không có tên trong di chúc có được thừa kế không?



Hỏi: Xin chào luật sư! Cha tôi mất có để lại di chúc, nhưng trong nội dung di chúc ghi những người thừa kế là mẹ và hai em trai tôi. Tôi là anh cả có nhiều đóng góp trong việc tu sửa nhà cửa nhưng di chúc lại không có tên của tôi. Vậy xin hỏi luật sư, trường hợp này tôi có được quyền khởi kiện thừa kế không? Rất mong nhận được ý kiến tư vấn từ phía luật sư! (Minh Tài, Quận 5, TPHCM)

Đáp: Chào anh!

DHLaw rất vui khi nhận được câu hỏi anh gửi về cho chuyên mục hỏi đáp của chúng tôi. Với thắc mắc trên Luật sư xin được giải đáp cụ thể như sau:

Không có tên trong di chúc có được thừa kế không?
Không có tên trong di chúc có được thừa kế không?


Theo quy định của pháp luật thừa kế mới nhất, nếu di chúc hợp pháp thì việc phân chia di sản sẽ phải căn cứ vào nội dung di chúc. Nghĩa là trường hợp di chúc của cha anh để lại không có bất kì dấu hiệu vi phạm pháp luật nào thì Tòa án sẽ tôn trọng ý nguyện của người thực hiện nội dung di chúc. Như vậy mẹ và em trai anh sẽ là người được thừa kế theo như di chúc đã viết.

Còn nếu như bản di chúc của bố anh là giả, bị chỉnh sửa, tấy xóa thì sẽ không được coi là hợp lệ. Trường hợp di chúc không đạt yêu cầu pháp lý thì sẽ coi như là không có di chúc. Và nếu không có di chúc thì bắt buộc phải phân chia di sản xét theo hàng thừa kế. Theo đó, Anh Minh Tài thuộc hàng thừa kế thứ nhất, thì sẽ được hưởng 1 phần di sản do cha anh để lại.

Hiện nay, vấn đề thừa kế ngày càng có tầm ảnh hưởng lớn đến giá trị văn hóa truyền thồng gia đình của người Việt Nam. Trước thực trạng đó, Văn phòng luật sư uy tín DHLaw đã cho ra đời dịch vụ tư vấn luật thừa kế miễn phí qua điện thoại 0909 854 850. Nhằm kịp thời cung cấp thông tin pháp luật mới nhất cũng cho giải đáp nhanh chóng, chính xác các quy định pháp lý đến cho từng người dân.

Dịch vụ tư vấn pháp luật thừa kế của DHLaw bao gồm:

- Tư vấn, xác định, phân chia số tài sản mà mỗi người thừa kế được hưởng.

- Tư vấn, sọan thảo hồ sơ di chúc, các văn bản kê khai di sản, từ chối nhận di sản.

- Tư vấn, xác định thời điểm mở di chúc và thời hiệu khởi kiện quyền thừa kế.

- Tiếp nhận hồ sơ khách hàng, thẩm định hồ sơ, lưu giữ và hoàn thiện các thủ tục pháp lý về thừa kế theo yêu cầu của quý khách.

- Đứng ra dàn xếp, hòa giải các mẫu thuẫn, xung đột khi có tranh chấp thừa kế xảy ra.

Và còn rất nhiều vấn đề khác liên quan đến thừa kế.

Khi đến với văn phòng của chúng tôi tại 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM., quý khách sẽ được tư vấn miễn phí hoàn toàn. Mọi thắc mắc của quý khách sẽ được đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý giỏi tư vấn cặn kẽ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều

Hướng dẫn giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế hiệu quả