Tư vấn pháp luật về thừa kế theo di chúc


Mỗi cá nhân đều có quyền lập di chúc bằng miệng hoặc bằng văn bản để lại di sản của mình cho những người thân trong gia đình. Những người được thừa kế theo di chúc là những người có tên trong nội dung di chúc nếu không vi phạm pháp luật hoặc không mất năng lực hành vi dân sự.

Trong quá trình lập di chúc, người lập di chúc có những quyền căn bản sau: quyền ủy quyền cho luật sư soạn thảo di chúc, lưu giữ và công bố di chúc; quyền chỉ định ai là người được hưởng di sản thừa kế, ai là người bị truất quyền thừa kế; quyền phân chia tài sản cả nhân và tài sản chung vợ chồng; quyền chỉ định người quản lý di sản thừa kế.

Tư vấn pháp luật về thừa kế theo di chúc
Tư vấn pháp luật về thừa kế theo di chúc

Một bản di chúc được coi là hợp pháp khi:

Người lập Di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập Di chúc; không bị lừa dối, đe doạ hoặc cưỡng ép.

- Nội dung Di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức Di chúc không trái quy định của pháp luật.

- Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

- Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

- Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được nêu trên.


- Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người Di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người Di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì Di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực.

Cần phải lưu ý di chúc phải đảm bảo các yếu tố về nội dung, hình thức, tính pháp lý theo quy định của pháp luật như: phải có người làm chứng, nội dung di chúc rõ ràng, phải công chứng di chúc tại văn phòng công chứng. Di chúc chỉ có hiệu lực khi người lập di chúc được tuyên bố là đã chết.

Các dịch vụ pháp lý liên quan đến thừa kế mà công ty luật DHLaw có thể cung cấp đến cho quý khách hàng bao gồm: tư vấn soạn thảo di chúc; tư vấn chia tài sản thừa kế; xác định người thừa kế; tư vấn thủ tục công chứng di chúc, lưu giữ di chúc; giải quyết tranh chấp thừa kế khi có di chúc. Đặc biệt chúng tôi cung cấp dịch vụ lập di chúc trọn gói theo yêu cầu của từng khách hàng trên địa bàn quận Bình Thạnh nói riêng và khu vực TPHCM nói chung.

Mọi thắc mắc, quý khách vui lòng liên hệ đến cho chúng tôi:
Bộ phận Tư vấn Luật Thừa kế DHLaw.
Add: 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều

Hướng dẫn giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế hiệu quả