Tách khẩu rồi có được chia thừa kế không?



 Hỏi: Xin luật sư! Tôi tên Văn Thanh, ngụ quận 5, TPHCM. Gia đình tôi có 4 anh em, Tôi là con cả, tôi mới lập gia đình và có nhà riêng, đất riêng do tôi tự lực cánh sinh mà có được. 3 em trai của tôi hiện đang sống với bố mẹ tôi trong ngôi nhà cũ. Tôi đã tách khẩu và không còn có tên chung trong sổ hộ khẩu với cha mẹ tôi nữa. Vậy xin hỏi luật sư nếu như sau này cha tôi mất thì việc tôi tách khẩu có ảnh hưởng đến quyền thừa kế của tôi hay không? Tôi có được chia thừa kế nữa hay không?


Đáp: Chào anh!

Hiện tại DHLaw đã nhận được phản hồi của anh. Với câu hỏi trên của anh chúng tôi xin được giải đáp cụ thể như sau:

Tách khẩu rồi có được chia thừa kế không?
Tách khẩu rồi có được chia thừa kế không?


Chúng ta xét ở hai trường hợp khác nhau:

Trường hợp 1: Cha mất để lại di chúc  (di chúc hợp pháp)

Thông thường pháp luật thừa kế sẽ ưu tiên phân chia thừa kế theo di chúc. Bởi vì đó là tâm nguyện, thể hiện ý chí của người để lại di sản.

Nếu người chết để lại di chúc xác định rõ anh Thanh là người được thừa kế thì anh sẽ được quyền hưởng số di sản đúng theo nội dung di chúc.

Nếu như trong nội dung di chúc, người chết không ghi tên anh Thanh được thừa kế hoặc ghi anh Tranh bị truất quyền thừa kế. Thì có nghĩa là anh Thanh sẽ không được thừa kế nữa dù xét về mặt pháp luật anh thuộc hàng thừa kế thứ nhất.


Trường hợp 2: Người chết không để lại di chúc, hoặc di chúc không hợp pháp.

Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a    Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;”

Như vậy, anh Thanh là con trai cả nên sẽ thuộc hàng thừa kế thứ nhất và có quyền thừa kế mà không phụ thuộc vào việc hiện tại ai có tên trong sổ hộ khẩu. Hay nói cách khác, việc tách, nhập khẩu không liên quan gì đến quyền thừa kế. Chính vì vậy, có một số trường hợp con rơi muốn hưởng thừa kế cũng có thể xác minh ADN để chứng minh mối quan hệ huyết thống với người để lại di sản.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà DHLaw cung cấp. Hy vọng sẽ giúp quý khách hàng giải đáp được thắc mắc Tách khẩu rồi có được chia thừa kế không? Nếu có nhu cầu cần tư vấn, quý khách hãy nhanh chóng liên hệ đến Hotline: 0909 854 850. Hoặc trực tiếp đến địa chỉ: 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều

Hướng dẫn thủ tục xác nhận nguồn gốc Việt Nam