Từ chối thừa kế

Để ngăn chặn những người thừa kế thừa hưởng một bất động sản nặng nề, luật pháp Đức dự đoán một cơ chế mà theo đó họ có quyền từ chối một di sản thừa kế (Erbausschlag). Người thừa kế có sáu tuần để từ chối thừa kế. Những người thừa kế không cư trú ở Đức có 6 tháng để từ chối thừa kế. Thời hạn bắt đầu chạy khi người thừa kế có được kiến ​​thức về quyền lợi của họ đối với bất động sản. Người thừa kế phải bị từ chối trực tiếp trước tòa án chứng thực hoặc với sự giúp đỡ của một công chứng viên người Đức. 

Trong trường hợp một di sản thừa kế bị từ chối, bất động sản chuyển trực tiếp đến người có thể thừa hưởng là người thừa kế ban đầu không còn sống. Người này cũng có thể từ chối thừa kế. Nếu không có những người thừa kế còn lại, bất động sản sẽ chuyển đến bang Đức. 
Từ chối thừa kế
Từ chối thừa kế

Nếu một người thừa kế không chắc chắn về tình trạng của người đã qua đời, họ nên xin một quản trị viên để quản lý bất động sản. 

Một người họ hàng gần gũi bị loại trừ khỏi di chúc có quyền yêu cầu một “cái gọi là“ cổ phiếu theo luật định ”(Pflichtteil). 

Theo luật thừa kế mới nhất của Đức, trẻ em, vợ / chồng và cha mẹ được coi là người có đặc quyền. Họ có thể tuyên bố chống lại người thừa kế người thừa hưởng, một nửa số họ đã nhận được, có người thân đã chết ruột (không có ý chí). 

Điều này có nghĩa là, ví dụ, trong trường hợp một người lập di chúc chết để lại mọi thứ cho vợ và không có gì cho con mình, đứa trẻ sẽ được quyền đòi 25% tài sản. 

Bất kỳ khiếu nại cổ phần bắt buộc phải được đưa ra trong vòng ba năm kể từ cuối năm, trong đó người yêu cầu bồi thường có được kiến ​​thức về quyền được thừa hưởng. 

Trong trường hợp một người chết mà không để lại di chúc, các quy tắc thân mật của Đức kiểm soát cách thức bất động sản của người đã chết được chia cho những người thân còn lại. Các quy tắc có phần phức tạp và do đó được mô tả chỉ một thời gian ngắn ở đây. 

Vị trí rất cơ bản là một người phối ngẫu sống sót sẽ thừa hưởng một phần tư tài sản của người đã chết, cộng thêm một phần tư nếu vợ chồng đã kết hôn theo chế độ hôn nhân theo luật định. 50% còn lại của bất động sản đi qua các trẻ em còn sống sót. 


Nếu không có trẻ em còn sống sót, cha mẹ hoặc ông bà, một người phối ngẫu sống sót kế thừa toàn bộ di sản. Nếu không có người phối ngẫu còn sống sót, toàn bộ bất động sản sẽ chuyển đến cho trẻ em. Nếu không có vợ / chồng hoặc con cái còn sống sót, các quy tắc liên quan làm việc dọc theo chuỗi thân nhân bắt đầu với cha mẹ, anh chị em ruột, ông bà, v.v. 

Theo hệ thống thuế thừa kế của Đức, nó không phải là tài sản của người quá cố bị đánh thuế, mà là lợi ích cá nhân trong tay của mỗi người thừa kế cá nhân. Một hệ thống tự đánh giá được sử dụng và mỗi người thừa kế là cá nhân chịu trách nhiệm nộp tờ khai thuế (Erbschaftssteuererklärung) với cơ quan thuế. 

Hệ thống thuế thừa kế của Đức bao gồm các khoản phụ cấp cá nhân cho người thừa kế. Điều này có nghĩa là người thừa kế có thể được thừa hưởng một số tiền thuế miễn phí nhất định (băng tần số không). Bất cứ thứ gì vượt quá số tiền đó sẽ bị đánh thuế. Số tiền trợ cấp cá nhân có sẵn thay đổi tùy thuộc vào mức độ quan hệ với người đã qua đời. Tỷ lệ áp dụng thuế được tính theo mức độ mối quan hệ và số tiền được thừa kế, với người thừa kế được chia thành ba loại thuế khác nhau. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều

Hướng dẫn giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế hiệu quả