Tư vấn cách chia tài sản thừa kế là đất đai

Khoản một Điều 651 bộ pháp luật dân sự 2015 quy định:


“1. Các người thừa kế căn cứ luật pháp được nguyên tắc dựa theo quy trình tiếp tục đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: thê tử, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, thầy nuôi, bu nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;”


theo nguyên tắc pháp luật, trường hợp người trở về cát bụi ko để lại chúc thư thì tài sản sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm: nương tử, chồng, ba má đẻ, ba má nuôi, con đẻ, con nuôi.

Như thông báo bạn trình bày, năm 1992 nhà nước chia ruộng đất, mỗi khẩu được 1 sào đất, gia đình chồng chị có có 4 người thì được chia 4 sào đất. Bên cạnh đó, 4 sào đất này được chia thành 3 mảnh và đứng tên thầy chồng của bạn. Năm 2001, nhà nước thu hồi hai sào đất, bu chồng của bạn đã chấp nhận chi phí bồi hoàn đối với hai sào đất này và đưa cho đứa cháu chi phí đền bù của một sào hiện hiện giờ mảnh đất của thầy chồng bạn còn lại 2 sào. Năm 2009, bố chồng bạn về với đất mẹ ko để lại di chúc, khi này di sản cha bạn để lại là hai sào đất nông nghiệp được hình thành trong quá trình hôn nhân của bố mẹ bạn sẽ được chia như sau:

Tư vấn cách chia tài sản thừa kế là đất đai
Tư vấn cách chia tài sản thừa kế là đất đai 

Tình huống thứ nhất: Bạn chứng minh được năm 1992, 4 sào đất nhà nước cấp cho cha chồng, má chồng, chồng và 1 đứa cháu của bạn mỗi người 1 sào đất thì hai sào đất còn lại sẽ được chia như sau: 1 sào đất nông nghiệp sẽ là của chồng bạn, còn 1 sào đất của thầy chồng bạn đem ra chia di sản thừa kế. Dựa trên nguyên tắc pháp luật về thừa kế thì một sào đất của cha bạn sẽ được chia thành 5 phần bằng nhau: bu của bạn 1 phần, 4 người con mỗi người 1 phần.

Bối cảnh thứ hai: Bạn không chứng minh được năm 1992, 4 sào đất này cấp cho 4 khẩu trong sổ hộ thì dựa theo vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cha chồng bạn được cấp thì đối với hai sào đất nông nghiệp được chia như sau: 1 sào đất là của bu chồng bạn, một sào đất được chia thành 5 phần bằng nhau.


Vì thế, việc cách chia tài sản thừa kế về đất đai của gia đình bạn sẽ phụ thuộc vào các theo chứng minh về nguyên nhân mảnh đất nông nghiệp mà bố của bạn được cấp.

Phân chia di sản thừa kế là đất đai

Bước 1: bạn phải làm giấy tờ khai nhận di sản thừa kế hoặc thỏa thuận phân chia di sản thừa kế tại Ủy ban nhân dân xã/phường hoặc văn phòng công chứng.

Bạn cần chuẩn bị giấy tờ bao gồm các chiếc giấy tờ:
CMTND, sổ hộ khẩu của của cha, u và 9 người con
Giấy chứng tử của bố bạn
Bìa đỏ (bản gốc)

Sau đó công chứng viên/cán bộ tư pháp có phận sự niêm yết văn bản thỏa thuận/khai nhận gia sản thừa kế công khai tại Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời kì 15 ngày lao động.

Bước 2: tiếp tục khi chấp nhận bản niêm yết thừa kế có công nhận của Ủy ban công chúng cấp xã ko có tranh chấp, công chứng viên hẹn ngày lên ký kết văn giao kèo phân chia di sản. Trong đó nêu khuôn khổ bài viết này toàn bộ các người thừa kế còn lại đồng ý để bạn đứng tên và ký vào văn bản này.

Bước 3: các người được thừa kế tiến hành thủ tục sang tên/đăng ký biến động tại cơ quan Tài nguyên môi trường căn cứ quy định.


Trên đây là quan điểm trả lời của chúng tôi về cách chia di sản thừa kế là đất đai. Nếu còn bất cứ vướng mắc gì bạn vui lòng địa chỉ đến tư vấn pháp luật miễn phí qua điện thoại hoặc Gửi khuôn khổ bài viết này trả lời qua email: contact@dhlaw.com.vn để gặp luật sư trả lời trực tiếp và đề xuất phân phối dịch vụ. Chúng tôi hi vọng sẽ đồng ý nhận được ý kiến đóng của quý khách hàng để chúng tôi ngày càng hoàn thành hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Hướng dẫn thủ tục xác nhận nguồn gốc Việt Nam

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều