Tổng đài tư vấn thừa kế đất đai 24/7



Thừa kế đất đai là một trong những giao dịch dân sự phổ biến được nhiều người quan tâm. Thế nhưng lại rất nhiều người không hiểu rõ các quy định pháp luật cụ thể về vấn đề này như thế nào? Vì vậy, hôm nay DHLaw sẽ cung cấp đến cho quý khách những thông tin pháp luật thừa kế hữu ích trọn khuôn khổ nội dung bài viết bên dưới.

Thừa kế đất đai theo di chúc là việc người chết để lại tài sản là đất đai cho người thừa kế. Trong trường hợp này, người lập di chúc phải ghi rõ người thừa kế và phần đất đai được hưởng. Nếu di chúc hợp pháp thì người thừa kế cần hoàn tất thủ tục khai nhận di sản, cụ thể như sau:

Tổng đài tư vấn thừa kế đất đai 24/7
Tổng đài tư vấn thừa kế đất đai 24/7

Bản di chúc;
Tờ tường trình về quan hệ nhân thân;
Giấy chứng tử của người để lại di sản;
Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản;
Giấy tờ tùy thân của người kê khai di sản thừa kế;
Giấy tờ chứng minh mối quan hệ huyết thống của người để lại di sản với người nhận di sản;

Thừa kế đất đai theo pháp luật chỉ áp dụng khi không có di chúc hoặc có di chúc nhưng đất đai chưa được chia hết dẫn đến tranh chấp. Lúc này sẽ tiến hành chia thừa kế theo quy định của pháp luật tức là chia theo hàng thừa kế.  Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định:

“ 1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Trên đây là một số quy định chung của pháp luật thừa kế cung cấp để quý khách hàng tham khảo. Quý khách có nhu cầu tư vấn về di chúc, quyền thừa kế, phân chia di sản thừa kế … và những vấn đề khác liên quan đến thừa kế, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline: 0909 854 850 để được tư vấn cụ thể.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Hướng dẫn thủ tục xác nhận nguồn gốc Việt Nam

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều