Những lưu ý quan trọng khi lập di chúc bằng văn bản



Để lập được di chúc văn bản cần rất nhiều điều kiện tiêu chuẩn, nếu không thì sẽ không được pháp luật công nhận là bản di chúc hợp pháp. Vậy phải làm sao để có được một văn bản di chúc hoàn chỉnh? Đây là câu hỏi của rất nhiều người, do đó trong khuôn khổ bài viết này, DHLaw sẽ cung cấp đến bạn đọc một số thông tin pháp luật về vấn đề trên trong bài viết dưới đây.

Việc thiếu kiến thức pháp luật để lại nhiều hệ lụy đáng tiếc. Nếu như người dân hiểu biết hơn về luật thừa kế thì sẽ không bị mất quyền lợi cũng như tốn nhiều thời gian, công sức để cho tìm kiếm những văn phòng luật sư nhờ hỗ trợ.

Những lưu ý quan trọng khi lập di chúc bằng văn bản

Trong quá trình lập di chúc, bạn cần lưu ý những điều cơ bản sau:

- Thời điểm lập di chúc:  Là thời điểm một cá nhân còn sống hoặc đang lâm bệnh nặng. Người này có mong muốn để lại di sản thừa kế cho người khác.

- Người lập di chúc: Phải minh mẫn, tỉnh táo, không mất năng lực hành vi dân sự, không có dấu hiệu tâm thần, không bị ép buộc, cưỡng chế để lập di chúc.

- Người làm chứng cho di chúc: Phải có ít nhất 2 người làm chứng di chúc, người làm chứng không có mối quan hệ thừa kế với người để lại di sản thì mới được coi là hợp pháp.

- Công chứng di chúc: Sau khi lập di chúc, người lập di chúc phải đích thân đi công chứng di chúc, trường hợp sức khỏe yếu không thể đi lại thì có thể nhờ công chứng viên tiến hành sao y và công chứng tại nhà.

- Thời điểm mở di chúc: Thời điểm công bố di chúc được tính từ khi người lập di chúc chết. (Có thể là cơ quan địa phương tuyên bố đã chết hoặc xác nhận của bệnh viện, nơi người lập di chúc từ trần).

- Thời hiệu khởi kiện tranh chấp tài sản thừa kế theo di chúc: 10 năm kể từ ngày mở thừa kế ( Căn cứ điều 645 Bộ Luật dân sự 2005).

Tất cả các thông tin pháp luật của DHLaw được chúng tôi cung cấp cụ thể đây giúp cho người thừa kế đảm bảo quyền lợi thừa kế hợp pháp.

Lưu ý: Thông tin pháp lý DHLaw cung cấp trong bài viết này có thể đã hết hiệu lực thi hành, cho nên chỉ có tính chất tham khảo. Còn nếu quý khách muốn được tư vấn cụ thể pháp luật thừa kế mới nhất năm 2019 thì hãy liên hệ trực tiếp đến Hotline: 0909 854 850. Hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM, tại đây bạn sẽ được đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn nhiệt tình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều

Hướng dẫn thủ tục xác nhận nguồn gốc Việt Nam