Điều kiện để thừa kế đất nông nghiệp



Hỏi: Xin chào luật sư! Tôi tên Xuân Hà, hiện đang sống và làm việc tại TPHCM. Bố mẹ tôi có 4 manh đất do ông bà cố tặng làm của hồi môn. Nay bố mẹ tôi mất không để lại di chúc gì cả? Tôi và 2 người chị muốn được chia phần đất đó để khi lập gia đình có đất xây nhà, kinh doanh. Chúng tôi đã thỏa thuận với nhau là đồng ý chia làm 3 phần bằng nhau. Tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa rõ điều kiện để thừa kế đất nông nghiệp là gì? Chúng tôi tự thỏa thuận phân chia như vậy có trái quy định pháp luật về quyền thừa kế hay không? Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ phía luật sư! Tôi xin chân thành cảm ơn.

Đáp: Chào bạn!

DHLaw cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thắc mắc về cho chúng tôi, với thắc mắc trên củ bạn chúng tôi xin được giải đáp cụ thể như sau:

Điều kiện để thừa kế đất nông nghiệp
Điều kiện để thừa kế đất nông nghiệp

Căn cứ Bộ luật dân sự cũ năm 1995, đã có quy định rõ ràng về điều kiện thừa kế đất nông nghiệp. Vì vậy muốn thừa kế đất nông nghiệp phải đảm bảo những điều kiện như: 

- Có nhu cầu sử dụng đất,

- Có điều kiện trực tiếp sử dụng đất đúng mục đích;

 - Có chưa có đất hoặc đang sử dụng đất dưới hạn mức theo quy định của pháp luật về đất đai.

Điều 188 Luật đất đai 2013 quy định:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện … thừa kế quyền sử dụng đất… khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.”

Việc thừa kế đất đai khi không có di chúc sẽ cần có sự can thiệp của pháp luật. Bởi vì, Tòa án sẽ phân chia và công bố mỗi người được hưởng bao nhiêu. Quyết định của Tòa án là quyết định phân chia di sản cuối cùng. Tuy nhiên nếu như người thừa kế không đồng ý với nội dung của bản án thì vẫn có thể chủ động làm đơn khởi kiện.

Bạn và hai chị gái của mình đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên đương nhiên sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau. Sau đó nên thực hiện thủ tục khai nhận di sản để dễ dàng đăng ký quyền sử dụng đất sau này.

Ngoài tư vấn thừa kế đất đai, DHLaw còn tư vấn đăng ký quyền sử dụng đất, thủ tục mua bán bất động sản, sang tên sổ đỏ, giải quyết tranh chấp đất đai... Mọi thắc mắc quý khách hãy nhấc máy gọi: 0909 854 850 hoặc trực tiếp đến địa chỉ của DHLaw số 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM.





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Hướng dẫn thủ tục xác nhận nguồn gốc Việt Nam

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều