Cách chia tài sản chính xác không có di chúc

Dựa theo nguyên tắc tại điểm a Điều 650 BLDS thì hoàn cảnh người về với đất mẹ ko để lại chúc thư thì tài sản sẽ được thừa kế dựa theo luật. Những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, thầy đẻ, mẹ đẻ, bố nuôi, má nuôi, con đẻ, con nuôi của người qua đời (Điều 651 BLDS 2015). Nếu u bạn chỉ có 2 người con là bạn và em của bạn thì hai người thuộc diện thừa kế và được hưởng những phần bằng nhau khi chia gia sản.


Dù em của bạn đang chấp hành hình phạt tù nhưng quyền được thừa kế tài sản do mẹ để lại thì vẫn có hiệu lực luật. Nếu bạn muốn mảnh đất thuộc sở hữu của riêng mình bạn thì cần được sự đồng ý của em bạn, tức là em bạn không nhận nhận tài sản thừa kế

Căn cứ thông tin mà bạn phân phối, gia đình có đơn vị họp và thống nhất phần gia sản của ông sẽ được chuyển qua thầy bạn, mục đích dùng là đầu tiên để phụng dưỡng, tiếp theo lúc ông về với đất mẹ thì sẽ chuyển quyền sang cho thầy bạn và sử dụng để thờ cúng. Không những thế, dầu rằng có thỏa thuận với nhau nhưng gia đình bạn lại ko lập thành văn bản có công chứng hoặc thừa nhận. Thêm nữa, quyền sử dụng đất được Nhà nước công nhận là của ông bạn, những người con của ông không có quyền quyết định đối với phần đất đó.
 Cách chia tài sản chính xác không có di chúc
 Cách chia tài sản chính xác không có di chúc

Do đó, những năm trở lại đây lúc ông bạn trở về cát bụi mà ko để lại di chúc, việc phân chia di sản thừa kế sẽ được thực hành căn cứ quy định của pháp luật dân sự về thừa kế. Cụ thể:

Quy định phân chia di sản thừa kế theo như pháp luật là: chia căn cứ hàng thừa kế, hàng thừa kế thứ nhất sẽ được phân chia trước, nếu hàng thừa kế thứ nhất không còn người nào hoặc các người thuộc hàng thừa kế thứ nhất từ khước nhận gia sản thừa kế thì mới phân chia sang hàng thừa kế thứ hai, thứ ba.. Điều 651 Bộ pháp luật dân sự 2015 quy định về người thừa kế dựa theo luật như sau:


“Điều 651. Người thừa kế dựa theo luật pháp

Các người thừa kế theo như pháp luật được nguyên tắc theo các công đoạn sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, má đẻ, bố nuôi, u nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người trở về cát bụi mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người qua đời mà người mất là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người qua đời mà người lâm chung là cụ nội, cụ ngoại.

Các người thừa kế cùng hàng được lợi phần gia sản đều nhau.

Những người ở hàng thừa kế tiếp tục chỉ thừa hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã lâm chung, không có quyền hưởng gia sản, bị truất quyền hưởng gia sản hoặc chối từ nhận di sản.”

Các người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông bạn khi này gồm có: bà bạn, các con của ông bạn. Nếu thầy bạn muốn được quyền dùng đối với tất cả diện tích thửa đất mang tên ông bạn thì phải được các người thừa kế khác tặng cho, chuyển quyền hoặc từ chối chấp nhận phần tài sản thừa kế mà họ chấp nhận được từ ông bạn để lại(riêng lưu ý việc chối từ đồng ý nhận gia sản thừa kế phải được tạo lập thành văn bản và phải gửi tới người quản lý tài sản và các người đồng thừa kế trước lúc phân chia di sản dựa theo nguyên tắc tại điều 620 Bộ pháp luật dân sự 2015).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thừa kế tài sản đang bị thế chấp

Quyền sở hữu đất đối với người Việt Kiều

Hướng dẫn giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế hiệu quả